วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2550

"รส"นิยม




เห็ดทรัฟเฟิลจากเปริกอรด์ (Périgord) ไวน์ขาวอัลซาส ขนมอัลมอนด์กวนเคลือบน้ำตาลจากเอ็กซ์-ออง-โปรวองซ์ (Aix-en-Provence)... เป็นตัวอย่างของอร่อยที่แสดงว่าในฝรั่งเศสนั้นอาหารคือศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ซึ่งผสานภูมิปัญญาที่สั่งสมจากอดีตเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองรสนิยมของผู้บริโภค

ว่ากันว่าคนฝรั่งเศสชำนาญเรื่องอาหารการกิน... ถ้าดูจากยอดขายหนังสือแนะนำร้านอาหารจำนวนหลายพันเล่มในแต่ละปี ก็คงจะกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องจริงแท้แน่นอน
นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังมีร้านอาหารทุกประเภทกว่า 110,000 แห่งให้คุณได้ลองชิม
ศาสตร์การอาหาร
กว่าจะได้รับการยกย่องว่าเป็นเชฟมือทอง บุคคลนั้นจะต้องมีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในศาสตร์ และศิลป์แห่งการปรุงอาหารในระดับสูง แต่ละปีผู้ประกอบวิชาชีพนี้จะแข่งขันกันเพื่อก้าวขึ้นสู่บัลลังก์ทองด้วยการแสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน ตำแหน่งเชพมือทองในอนาคตจะวัดได้จากข้อเขียนของนักวิจารณ์ในหนังสือหรือวารสารที่เกี่ยวกับอาหารหรือจากคำแนะนำของนักชิมที่บอกต่อๆ กันมา
การแข่งขันระดับชาติเพื่อคว้าดาวประกันคุณภาพร้าน


หนังสือแนะนำร้านอาหารฉบับต่างๆ จะมีนักชิมตระเวณออกสำรวจคุณภาพอาหารทั่วทั้งประเทศฝรั่งเศส และให้คะแนนร้านอาหารรสเลิศในรูปแบบต่างๆ เช่น ดาว หมวกเชฟหรือเป็นคะแนน ซึ่งจะช่วยให้นักเดินทางสามารถเลือกร้านอาหารระดับคุณภาพหรือร้านที่เสิร์ฟอาหารพื้นเมืองแท้ๆ ของแต่ละท้องถิ่นได้อย่างมั่นใจ เช่น ซุปหัวหอม กาสซูเล่ต์ (Cassoulet) เมืองตูลูส (สตูว์ถั่วกับไส้กรอก) ชูครุต (Choucroûte) ของแคว้นอัลซาส (กะหล่ำปลีดองกับไส้กรอกและหมูแฮมนานาชนิด) โปเต้ (Potée) ของแคว้นโอแวร์ญ (ซุบผักกับหมูเค็ม) หรือบุยยาแบสเมืองมาร์เซยย์ (ซุปปลา)... ไม่ว่าร้านอาหารที่แนะนำจะเป็นร้านอาหารสุดหรูในเมือง ร้านสไตล์ชนบท หรือร้านเล็กๆ ที่แอบอยู่ข้างถนน คุณก็จะไว้ใจได้ว่า อาหารที่คุณรับประทานนั้นได้ผ่านการปรุงอย่างประณีตจากพ่อครัวผู้มีฝีมือ ใช้เครื่องปรุงคุณภาพเยี่ยมของท้องถิ่นแท้ๆ และนี่คือพื้นฐานของความอร่อยที่คุณจะติดใจไปนาน
คุณจะไปเที่ยวงานฉลองการเก็บองุ่นที่แคว้นอัลซาส (Alsace)
คุณอยากไปอบรมการทำอาหารท้องถิ่นของแคว้นลีมูแซง (Limousin)
คุณสนใจไปชมการทำเนยแข็งในแหล่งผลิตที่แคว้นฟรองช์-ก็งเต้ (Franche-Comté)
คุณอยากไปชิมอาหารทะเลที่แคว้นเบรอตาญ (Bretagne)
คุณอยากลิ้มลองไวน์ชั้นเยี่ยมของบอร์โดซ์ในแคว้นอากีแตน (Aquitaine)

ไม่มีความคิดเห็น: