วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ไปตามใจปรารถนา


บนถนนเลียบแม่น้ำแซนที่ผ่านใจกลางกรุงปารีส รัฐบาลฝรั่งเศสห้ามยานยนต์ทุกชนิดแล่นช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ในประเทศฝรั่งเศส เส้นทางที่สงวนไว้สำหรับคนเดินเท้า ขี่จักรยานหรือเล่นสเก็ตมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ผู้ที่ต้องการทำเวลาหรืออยากเดินทางไปตามสบายไม่เร่งร้อน สามารถเดินทางไปได้ทุกหนทุกแห่งในฝรั่งเศส


การเดินทางระยะไกลจากปารีสไปบอร์โดซ์หรือจากปารีสไปมาร์เซยย์ จะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงโดยรถไฟ TGV ส่วนจากลิลล์ไปมงต์เปลิเย่ หากนั่งเครื่องบินก็จะใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง จะเห็นได้ว่ารถไฟความเร็วสูง (300 กม./ชม.) เป็นวิธีการเดินทางที่รวดเร็วพอๆ กับเครื่องบิน และจะเชื่อมเส้นทางระหว่างเมืองสำคัญใหญ่ๆ ทั่วทุกภาคของฝรั่งเศส และหากต้องการเดินทางต่อไปยังเมืองอื่นๆ โดยรอบก็สามารถต่อรถไฟธรรมดาไปได้ เนื่องจากมีเส้นทางรถไฟไปถึงเกือบทุกเมือง
ส่วนหมู่บ้านเล็กๆ นั้นก็จะไปมาหาสู่กันได้โดยเส้นทางรถยนต์ ซึ่งมีถนนครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ คิดเป็นระยะทางรวมถึงกว่า 1 ล้านกิโลเมตร

การเดินทาง
ทุกพื้นที่ในฝรั่งเศสมีเส้นทางสัญจรไปมาถึงกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าคุณจะเดินชมย่านขายของเก่าที่เมืองรูออง (Rouen) หรือไปเดินเล่นสูดโอโซนที่ชายฝั่งเบรอตาญ (Bretagne) หรือแม้แต่ข้ามภูเขาสูงชันกลางป่า... คุณก็สามารถทำได้ด้วยการนั่งรถไฟเล็กที่มีบริการอยู่

บางครั้งคุณอาจขับรถอย่างสบายๆ เพื่อชมทิวทัศน์ข้างทางบางแห่งซึ่งสวยงาม หรือเพื่อกินลมชมวิว ถนนถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: