วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ข้าวแบบไหน ถูกใจคนฝรั่งเศส





"วันนี้เพื่อนnookอยากกินข้าวจังเลย" คิดในใจ หลังจากที่กินแต่ขนมปังกับมันบด มันฝรั่งทอดหรือ อะไรแนวๆนี้ตลอด เพราะ คนฝรั่งเศสกินกันเป็นอาหารหลักเหมือนข้าวบ้านเรา แต่เค้าก็กินข้าวเหมือนกันนะ แต่เป็นบางมื้อ แต่ที่น่าสนใจ ก็คือข้าวแบบที่เค้าชอบกินกันมันไม่เหมือนกับข้าวบ้านเรา เพื่อนnookจะเล่าให้ฟังนะ

คำว่า ข้าว นั้น ตรงกับภาษาฝรั่งเศสว่า "Riz" ออกเสียง ครี อาจจะไม่ตรงซะทีเดียวนัก เพราะจะออกเสียง ยากนิดหน่อยนะ สำหรับคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วย ตัว R ในภาษาฝรั่งเศส

ที่ฝรั่งเศสนั้น ข้าวจัดอยู่ในหมวดหมู่ อาหารประเภทเค็ม (Alimentation - Epicerie salée) ไม่ทราบจะแปลยังไงดี ใครจะพอให้คำนิยามได้ ช่วยแนะนำด้วย สำหรับข้าวนั้นอยู่หมวดเดียวกับ เส้นสปาเกตตี้ (เรียก Pâtes อ่านว่า ปั๊ต ในภาษาฝรั่งเศส) ซอส เกลือ น้ำมัน น้ำส้มสายชู แตงดอง ฯลฯ เพื่อนๆอาจสงสัยว่า Alimentation หรือ อาหารเนี่ย นอกจากจะมี Epicerie salée แล้วจะมีอะไรอีกบ้าง ขอพาออกนอกเรื่องนิดเดียว เดี๋ยวจะเลี้ยวกลับมาส่ง ทางเดิมนะ :)

มาดูกันคร่าวๆดีกว่า ว่า Alimentation - Epicerie มีกี่ประเภท (ดูอย่างเดียวก่อนนะ ยังไม่้ได้รับประทาน พูดถึงอาหาร เยอะๆเนี่ยะ ชวนให้น้ำลายสอเนอะ ท่านๆเห็นด้วยหรือเปล่า ฮ่าๆ)

Epicerie salée ยกตัวอย่างไปแล้วข้างบน ใครจำไม่ได้ละ โปรดเริ่มอ่านใหม่ตั้งแต่ต้น ฮ่าๆ ล้อเล่นนะ Epicerie sucré เช่น แยม น้ำผึ้ง นมข้นหวาน กาแฟ ชอกโกแลต ขนมกินเล่น น้ำตาลทราย ซีเรียล ฯลฯ

พูดง่ายๆ ก็คือ แบ่งเป็น ของคาว (Epicerie salée) และ ของหวาน (Epicerie sucré) นั่นเอง นะ บางครั้งก็จะ แบ่งละเอียดไปเป็น 3 ประเภท มีเพิ่ม Epicerie Fine ด้วย ซึ่งเพื่อนnokก็ไม่พูดละเอียดไปถึงขนาดนั้นนะ อิอิ จริงๆแล้ว ไม่ค่อยแน่ใจ Epicerie Fine เหมือนกัน เพราะคล้ายๆกับแบบที่สองน่ะ
ดังที่เคยเกริ่นไว้แล้วนะว่า ข้าวแบบที่คนไทยชอบ และแบบที่คนฝรั่งเศสชอบนั้นแตกต่างกัน และที่สำคัญ เค้าไม่ได้ใช้หม้อหุงข้าวแบบบ้านเรา เพราะไม่มีขายซะด้วยสิ

มาแล้วจ้ะๆ...

การหุงข้าวแบบไทยๆ เราจะหุงด้วยอุปกรณ์เฉพาะ ก็คือ หม้อหุงข้าว โดยไม่มีการปรุงรสใดๆลงไป เพียงใช้แค่ น้ำเปล่า และเมื่อข้าวสุกแล้ว ปล่อยให้ความร้อนคงอยู่ในหม้อข้าวซักพักค่ะ เพื่อให้ข้าวระอุสุกดี เมื่อเปิดฝาหม้อออก จะเห็นว่า เม็ดข้าวเรียงตัวสวยและติดกันดี ไม่แห้ง ไม่ร่วนเกินไปค่ะ

การหุงข้าวแบบฝรั่งเศส จะหุงด้วยหม้อธรรมดา ต้มน้ำ (ที่ใ่ส่เกลือลงไปนิดหน่อย) ให้เดือด จากนั้นใส่ข้าวสาร ลงไปค่ะ รอประมาณ 12-15 นาที ใหข้าวสุก ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ข้าวจะเม็ดร่วน ไม่ติดกัน และค่อนข้างแห้ง ขั้นนี้อาจปรุงโดยการ โรยพริกไทย และใส่เนย ลงไปเคล้าๆนิดหน่อยค่ะ

จะสังเกตว่า เค้าจะไม่ใช้แค่น้ำเปล่าในการหุงข้าว แต่มีเครื่องปรุงสำคัญ คือ เกลือ (เพียงเล็กน้อย) วิธีการหุงข้าวสูตรนี้ เรียกว่า แบบ Créole รสชาติก็จะเค็มๆ (ด้วยเกลือ) มันๆ (ด้วยเนย) หอมๆ (ด้วยพริกไทย) แต่โดยรวมแล้วจืดๆ (เอ๊ะ! ยังไง) แล้วก็แปลกๆสำหรับคนไทยอย่างพวกเราอยู่ดีเพราะเหมือนรับประทานข้าวดิบๆ และที่อะเมซซิ่งมหัศจรรย์ ยิ่งไปกว่านั้น คือ เค้าจะใช้ส้อมตักข้าว ค่ะ ตักไป ก็ร่วง กราวเลยล่ะค่ะ
ไม่ว่าจะเป็นข้าวไทย หรือข้าวจากประเทศอื่นๆ จะออกมาร่วนๆเหมือนกันหมดล่ะสำหรับวิธีหุงข้าวแบบนี้ แต่จะต่างกัน ก็คงจะตรง ขนาดเมล็ดข้าว กลิ่นหอม แต่คนฝรั่งเศส เค้าก็ชอบกันนะคะแบบเม็ดร่วนๆน่ะ ฉันว่าอาจจะเป็นเพราะ ความเคยชิน ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: