วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550

POITIERS (ปัวเตียร์)


ขอต้อนรับสู่เมือง POITIERS (ปัวเตียร์)

เมืองแห่งวัฒนธรรมโรมันกว่า 2000 ปี และการศึกษา ที่มีรากฐานการก่อตั้ง มหาวิทยาลัย มาตั้งแต่ปี คศ.1431


ลักษณทางกายภาพ

เมือง Poitiers (ปัวเตียร์) เป็นเมืองหลวง ในมณฑล เวียน (Department Vienne) ในแคว้น ปัวตู ชาร์ฮอง (Région PoiTou-Charentes)

เมือง Poitiers (ปัวเตียร์) เป็นเมืองขนาดกลาง มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 120000 ครัวเรือน

ระยะทางห่างจากปารีส (Paris) 330 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงใช้เวลา 1.45 ชั้วโมง

แนะนำเมือง Poitiers (ปัวเตียร์)

หลายคนคงไม่คุ้นกับชื่อเมือง Poitiers (ปัวเตียร์) ซักเท่าไร อาจรู้จักเมืองนี้ในแง่ของเมืองแห่งการศึกษา ด้วยความที่ Univerité de Poitiers มีความเก่าแก่อยุ่ในยุคเดี่ยวกับ มหาวิทยาลัย ซอรืบอน แห่ง ปารีส ก็เป็นเรื่องปกติเพราะเมืองแห่งนี้ไม่มีความโดดเด่นทางด้านอุตสาหกรรม หรือการท่องเที่ยว

แต่เมือง Poitiers จะมีชื่อเสียงในแง่ของการผลิดนักการเมืองและการปกครองเสียมากกว่า รวมถึงเป็นเมืองแห่งการศึกษานวัตกรรมยุคใหม่ ที่มีชื่อเสียง อย่าง Futuroscope www.futuroscope.com และมีมหาวิทยาลัย ที่มีความพร้อมในเรื่องของการเรียนและการศึกษา รวมถึงการรองรับในเรื่องที่พักอาศัยของนักศึกษา ในราคาไม่สูงมากนัก


ถ้าพูดถึงเมือง Poitiers ในแง่ของการศึกษา

เราจะพบว่าค่าใช้จ่ายในเรื่องการศึกษาที่ประเทศฝรั่งเศส ไม่ได้แพงอย่างที่คิด

เมือง Poitiers เป็นเมืองที่มีมหาวิทยาลัย ชื่อ Université de Poitiers ซึ่งประกอบด้วย 3 วิทยาเขต 12 คณะ 6 หอพักนักศึกษา

คุณสามารถ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.univ-poitiers.fr/

คนไทยในการเรียน ภาษาฝรั่งเศส

ที่เมือง Poitiers มีสถาบันการเรียนภาษาฝั่งเศสที่เป็นส่วนหนึ่งของคณะอักษรศาสตร์ ใน Univerité de Poitiers ซี่งมาตราฐานการศึกษา และระดับของใบประกาศนียบัตร ได้การรับรองโดยมหาวิทยาลัยและ รัฐบาลฝรั่งเศส

ค่าใช้จ่าย ค่าเรียน 750 ยูโร / เทอม*

ถ้าลงทะเบียน 1 ปี ค่าใช้จ่ายประมาณ 1080ยูโร* ( 2 เทอมการศึกษา ) (*ข้อมูลปี 2006)

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเิตมได้ที่ http://cfle.univ-poitiers.fr/

สำหรับคนไทยที่ต้องการเรียนภาษาฝรั่งเศสเบื้องต้น

เพื่อเตรียนพร้อมก่อนเข้าเรียนในระบบมหาวิทยาลัย หรือ บางคนที่ต้องการมาเรียนภาษาเพื่อจะเอาใบ ประกาศนียบัตรทางด้านภาษาฝรั่งเศส เพื่อกลับไปทำงานที่เมืองไทย

ที่เมือง Poitiers มีศูยน์ภาษาฝรั่งเศสสำหรับนักเรียนต่างชาติ (Centre Français langue Etrangère Université de Poitiers) ซึ่งศูยน์ภาษาฝรั่งเศสแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ คณะอักษรศาสตร์ ใน Université de Poitiers

ส่วนการศึกษาที่ศูยน์ภาษาฝรั่งเศสแห่งนี้จะแบ่งเป็น 7 ระดับ ซึ่ง ระดับที่ 1 (niveau 1) จะเป็นการเริ่มต้นสำหรับบุคคลที่ไม่เคยเรียนภาษาฝรั่งเศสมาก่อน จนไปถึงในระดับ 6-7 (niveau 6-7) ซึ่งจะเป็นการเรียนในระดับสูงที่ผู้เรียนจะต้องเลือกเรียนในเรื่องของ วัฒนธรรม , การปกครอง , ศิลปะ , วรรณคดี , เศรษฐกิจ ,สังคม ฯลฯ ของประเทศฝรั่งเศส

ที่ศูยน์ภาษาฝรั่งเศสแห่งนี้สามารถตอบสนองความต้อการในทุกรูปแบบของการศึกษาสำหรับ นักเรียนต่างชาติ รวมถึงการออกใบรับรองเพื่อการขอ Carte de Séjours

สิ่งที่ต้องพึงระวัง ที่ศูยน์ภาษาฝรั่งเศสสำหรับนักเรียนต่างชาติ

มีการจำกัดจำนวนนักเรียนไม่เกิน 25 คน / ห้องเรียน ด้วยเหตุผลทางคุณภาพทางการศึกษา ดังนั้นถ้าสนใจก็แสดงเจตจำนงในการสมัครเรียนแต่เนิ่นๆจะดีกว่าที่ จะมาสมัครเรียน ก่อนเปิดเทอม 2 อาทิตย์
ขาดเรียนด้วยเหตุผลไม่สมควร ที่ศุนย์ภาษา แห่งนี้จะไม่รับในการลงทะเบียนในเทอมถัดไป
ใน 1 เทอมการศึกษา (ประมาณ 3 เดือน)จะมีการสอบ 2 ครั้ง เพื่อประเมินในการเลื่อนระดับ ถ้าสอบไม่ผ่าน ก็ต้องเสียเวลามานั้งเรียนในระดับเดิมซ้ำ อีก 3 เดือน ดังนั้นถ้าไม่อยากเสียเวลา และค่าใช้จ่าย ก็ต้องขยันและกลับมาทำการบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น: